top of page

ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

อะไรที่เรียกว่า ความรัก   อะไรเป็นสาเหตุที่ให้เรามีความรัก  ความรักครั้งนี้ทำไมถึงทำให้เราคบกันได้นาน  หรือสาเหตุอะไรให้เราต้องเลิกกัน ทำไมความรักของเราถึงลดน้อยลง  เหล่านี้เป็น คำถามส่วนหนึ่งเท่านั้นที่พูดถึงเรื่องความรัก  ความรักเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมาก บางคนที่กำลังมีความสุขกับความรัก ก็จะบอกว่าความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม และบางคนที่กำลังเผชิญกับการโดนคนรักบอกเลิก บอกว่าความรักทำให้เจ็บปวด ได้อ่านหัวข้อเรื่องแล้ว อย่าพึ่งตกใจนะคะ 

“อยากให้อ่านจนจบแล้วจะเข้าใจว่า นิก้า(ผู้เขียน) พูดถึงความรักอย่างไร ก่อนอื่นต้องบอกว่า ความรัก เป็นอะไรที่หลากหลายเหตุผล หลายหลายรูปแบบ บทความนี้  เป็นอีกมุมมองหนึ่ง ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือ ที่มองความรัก เป็นความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)”
ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

ในเมื่อความรัก ช่างมีหลากหลาย ที่แต่ละคนได้พบเจอ หลากหลายรูปแบบ หลากหลายความรู้สึก ถ้าให้หาคำตอบกับคนที่รักกันนาน ก็จะมีคำแนะนำอีกมุมมองหนึ่ง และถ้าให้หาคำตอบกับคนที่ผ่านความรัก จากอดีตที่ไม่ค่อยดี ก็จะให้มุมมองความรักและแนะนำอีกมุมมองหนึ่ง ซึ่งทุกคนก็จะให้มุมมองจากประสบการณ์ของตัวเองแตกต่างกันไป  การที่จะเกิดความรัก ที่เรียกว่า คนรัก มาจากความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย บางคนใช้เวลาเรียนรู้กัน ไม่นาน  บางคนใช้เวลานาน ถึงจะตกลงที่จะเรียกกันว่า คนรัก

ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

ความรักไม่ใช่ความบังเอิญ แต่ความรัก เป็นการคิดขึ้นของระหว่างคนสองคน  ด้วยการมองหาคนรักในอุมคติตัวเอง บางคนมองคนรักด้วยภาพลักษณ์ของฝ่ายตรงข้ามเป็นอันดับแรกว่า รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร จากความต้องการของตัวเอง บางคนมองที่ทัศนคติก่อน ว่า เป็นนิสัยที่ว่าตัวเองยอมรับได้มั๊ย บางคนมีความรู้สึกลึกซึ้งมากกว่านั้น คือเรื่องอารมณ์ทางเพศ มาก่อนเป็นอันดับแรก  บางคนก็นึกถึงเรื่องการดูแลเป็นอันดับต้นๆ  เหล่านี้ เป็นภาพใหญ่ๆ ที่คนเรามองหาคนรักของตัวเอง เพียงแค่คเรามีความประทับใจ สักเรื่อง เราก็จะเริ่มสานต่อ และก่อให้เกิดความรู้สึกรักขึ้นมา

ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

ความรัก เราสามารถที่จะพบได้ทุกที่ เป็นเรื่องจริง แต่สถานที่ที่เราจะชอบไปเป็นประจำ มักจะเจอคนที่เราคิดว่าเป็นคนที่ใช่ คนรักในอุดมคติ เพราะอย่างน้อยสถานที่ที่ไปเป็นเหมือนวิถีชีวิตที่มีความคล้ายๆกัน หากว่าเจอกันในสถานที่นั้นๆ ก็จะมีเรื่องที่จะคุยกันที่ทำอะไรคล้ายๆกันในสถานที่แบบนั้น เช่น บางคนชอบไปออกกำลังกาย ในสถานที่ออกกำลังกายเหมือนกัน  แล้วเกิดมีความรู้สึก ชอบกันและกัน ก็ชวนคุยเรื่องที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การกินอาหาร การดูแลตัวเอง เกิดการสานต่อความรู้สึกรักและพึงพอใจซึ่งกันและกัน

ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

พื้นฐานของความรัก คือ ความพึงพอใจ ของแต่ละฝ่าย และแต่ละคนก็มีพื้นฐานของความรักไม่เท่ากัน ความรักเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อน เราไม่สามารถที่จะไปตัดสินแทนใครได้ และเราก็ไม่สามารถที่จะมองความรักของคนอื่นว่า เหมาะสมแล้ว หรือ ไม่เหมาะสม แต่ทุกอย่างมาจากความพึงพอใจของคนสองคนที่รักกัน ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง ในเรื่องของเวลา บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องพิสูจน์ความรักเสมอไป บางคนที่คบกันนาน อาจจะเป็นเพราะฝ่ายตรงข้าม ยังไม่แน่ใจกับเรา หรืออาจจะที่ตัวเราเองที่ไม่แน่ใจกับเขาเช่นกัน ทั้งสองฝ่ายอาจจะมีความต้องการบางอย่างจากกันและกัน

ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

เพื่อน หลายๆคน มาแชร์ประสบการณ์เรื่องความรัก และเป็นเรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างลึกซึ้ง  และสำหรับใครหลายๆคน อาจจะมองข้าม และมองว่ามันเป็นเรื่องไม่เหมาะที่จะคุยกัน นิก้าเป็นคนหนึ่งที่มองอย่างนั้นเช่นกัน แต่พอได้รับฟังและเปิดใจรับฟังเรื่องนี้กับเพื่อนๆ ที่เขาเหล่านั้นมองเรื่องอารมณ์ทางเพศเป็นอันดับแรก พวกเค้ามองว่ามันเป็นความสัมพันธ์ ที่สร้างความพึงพอใจและทำให้ทั้งสองฝ่ายรักกันมากขึ้น (เรื่องนี้ จะเขียนอีกหนึ่งบทความนะคะ จากการแชร์ประสบการณ์ของเพื่อนๆซึ่งน่าสนใจมาก)

“ความรัก เป็นเหมือนตัวขับเคลื่อนที่พัฒนาตัวเราเอง ไปด้วย อยากทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีความพึงพอใจ ก็ไปฝึกทักษะต่างๆให้ตัวเอง เช่น พัฒนาทางด้านความรู้ให้ตัวเอง  พัฒนาทางด้านรูปร่าง พัฒนาทางด้านการใช้คำพูด พัฒนาด้านทักษะทางกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น การพัฒนาตัวเราเอง นอกจากเป็นส่วนหนึ่ง ให้คนรักพึงพอใจแล้ว เหล่านี้ยังทำให้เราฝึกฝนและมีความรู้สึกมั่นใจมากขึ้น และจะเป็นเสน่ห์ ให้กับตัวเองอีกด้วย”
ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

สำหรับใครที่มีความรัก ที่รักกันมานานเป็นสิ่งที่ดีเลิศ ที่ครองรักกันได้นานขนาดนี้และต้องผ่านประสบการณ์ที่น่าประทับใจซึ่งกันและกันกับความพึงพอใจซึ่งกันและกัน ส่วนใครที่ยังมองหาความรัก เมื่อมองหาคนรักในอุดมคติ แล้วเรายังทำตัวแบบเดิมไม่พัฒนาตัวเอง


คนรักในอุดมคติของคุณ เขามองเห็นคุณแล้วแต่เค้าอาจรอคุณอยู่ ลองเปลี่ยนตัวเองดูค่ะ บางทีความรักเราต้องเปลี่ยนและปรับ เพื่อให้เราเจอคนที่ใช่  สำหรับคนที่ความรักต้องยุติลง เราอาจจะนึกถึงอดีตได้ในช่วงเวลาหนึ่ง  แต่ให้เปิดมุมมองของตัวเอง ว่าถึงความรักจะต้องจบลง ไม่ใช่ว่าจะต้องเจ็บปวดเสมอไป แต่มันอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่เราจะได้มีเวลาทบทวนตัวเอง ทบทวนความต้องการตัวเอง เพื่อที่เราจะได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกับคนที่ใช่ บางครั้งเราไม่รู้หรอกว่าเป็นเพราะอะไรถึงต้องยุติความรัก ถ้าคนรักไม่กล้าบอกความจริง เพราะความเกรงใจ

ความรัก นอกกรอบ (ตัวเอง)Find your own definition of love.

ความรักละเอียดอ่อนมากค่ะ บทความนี้อาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นในเรื่องของความรัก   พื้นฐานความรักของคนเราล้วนต่างมีอะไรที่คล้ายๆ กันอยู่บ้าง มนุษย์เรามีสัญชาตญานความเป็นเพศ คือความรู้สึกเป็นเพศชาย และความรู้สึกเป็นเพศหญิง หากศึกษาอย่างลึกซึ้งเราจะเข้าใจความรู้สึกของเพศมากขึ้น (จะเป็นอีกบทความหนึ่ง ในหมวดความรัก เพื่อต่อยอดความรักให้ค่ะ) อย่างไรก็ตาม ความรัก เราแทบจะทุกคนใฝ่หามัน  มองความรักให้กว้างขึ้น กว่าที่เราคิด แล้วเราจะมีความรักที่มีความสุข และเข้าใจกับความรักที่เรารับรู้อยู่ตอนนี้


Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Nika logo_edited.jpg

Key is Words
Now is Open (mind).

“ยินดีต้อนรับ สู่ Key is Words เป็นเว็บไซต์ที่จะมาต่อยอดทางความรู้ ความคิด มุมมองให้กับทุกท่าน เชื่อว่า ทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เป็นผู้ที่มีความรู้รอบด้าน เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เราจะเชื่อมต่อกัน ด้วยการต่อยอดความรู้-เสียง-ดนตรีกันค่ะ”

กดติดตามที่นี่ค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามนะคะ!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
  • TikTok
bottom of page