top of page

6 ลักษณะความแตกต่างระหว่าง Soul Mate กับ Twin Flame ?


ความหลากหลายของความรักบนโลกใบนี้ ช่างแตกต่างมุมมองและหลากหลายมิติ บนพื้นฐานของไลฟ์สไตล์ (Life Style), อารมณ์ความรู้สึก (Emotional) ,จิตวิทยา (Psychological),จิตวิญญาณ(Spiritual) ของแต่ละคน อาจจะบอกได้ว่าเหล่านี้เปรียบเสมือนดาวนำทางให้เราได้พบเจอคู่รักแแบบที่เรียกว่า Soul Mate และคู่รักอีกแบบอย่าง Twin Flame คู่รักสองแบบนี้ จะเป็นอะไรที่คล้ายกัน แต่เส้นทางความรักก็มีความแตกต่างกัน  เราจะเห็น จะเข้าใจ จะยอมรับ และความรักที่แท้จริง ว่า เราพบเจอ Soulmate หรือ เราพบเจอ Twin Flame ความรักที่อ่อนโยน และความรักที่ร้อนแรง จากบทความนี้

บทความนี้ อยากจะสะท้อนให้เห็นถึงความรักที่หลากหลายมิติ บนพื้นฐานตัวตนของตัวเอง แต่หากเราเข้าใจความเป็นธรรมชาติของความรักระหว่าง Soulmate และ Twin Flame มากเท่าไร ยิ่งทำให้คุณมีโอกาสเข้าใจ ความรักที่คุณปรารถนามากขึ้น ว่าคุณชอบความรักแบบไหนกันแน่ ก่อนอื่นเราต้องขยายความ Soul Mate คือ เนื้อคู่ที่สนับสนุนกัน ส่วนTwin Flame เป็นเนื้อคู่ที่ร้อนแรง



 Soulmate  ;

A soulmate is someone who deeply understands you, shares your values, and fits seamlessly with your thoughts and into your life.

 

“เนื้อคู่คือคนที่เข้าใจคุณอย่างลึกซึ้ง แบ่งปันคุณค่าของคุณ และเข้ากันได้อย่างลงตัวกับความคิดและชีวิตของคุณ”


Twin Flame;

“A twin flame is an intense soul connection with someone thought to be a person's other half, sometimes called a "mirror soul." It's based on the idea that sometimes one soul gets split into two bodies.One of the main characteristics of a twin flame relationship is that it will be both challenging and healing.”


“Twin Flame (ทวิน-เฟลม)ความสัมพันธ์ที่เข้มข้น (หรือใช้คำว่า ตื่นเต้น ร้อนแรง) ที่เชื่อมโยงจิตกับบุคคลที่เชื่อว่าเป็นอีกครึ่งหนึ่งของคนคนนั้น  บางครั้งเรียกว่า "กระจกเงาของกันและกัน" ความสัมพันธ์นี้เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่าบางครั้งจิตวิญญาณหนึ่งอาจแยกออกเป็นสองร่าง  ลักษณะสำคัญประการหนึ่งของความสัมพันธ์แบบ Twin Flame คือความสัมพันธ์นี้จะท้าทายและเยียวยาจิตใจ”




 6 ความแตกต่างระหว่าง Soul mate กับ Twin Flame

 

1. ความเป็นธรรมชาติ

  • Soulmate: เป็นคู่รักที่คุณมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและเป็นธรรมชาติร่วมกัน ซึ่งอาจรวมถึงคู่รักที่เป็นทั้งคนรัก เพื่อน ครอบครัว หรือแม้แต่ที่ปรึกษาด้วย ความสัมพันธ์จะดูกลมกลืนและสบายใจ เหมือนกับคนสองคนที่เข้าใจกันอย่างลึกซึ้งและเติมเต็มซึ่งกันและกัน

  • Twin Flame: เชื่อกันว่าเป็นคู่รัก ซึ่งมักเรียกกันว่า "กระจกเงาของกันและกัน" คือจิตดวงเดียวกันที่แยกออกเป็นสองร่าง การเชื่อมต่อกับจิตดวงนี้นั้นเข้มข้น ท้าทาย และเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ การพบกับคู่รักแบบนี้มักกล่าวกันว่าผลักดันให้บุคคลนั้นเติบโตทางจิตวิญญาณและค้นพบตัวเอง เนื่องจากความสัมพันธ์นี้เปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

 


2. จุดประสงค์

  • Soulmate: จุดประสงค์ของความสัมพันธ์แบบเนื้อคู่คือการมอบความรัก การสนับสนุน และความเป็นเพื่อน เนื้อคู่จะช่วยให้กันและกันเติบโตไปในทางที่รักใคร่และบางครั้งก็เป็นกันเอง ความผูกพันอาจให้ความรู้สึกคุ้นเคยราวกับว่าคุณรู้จักคนๆ นี้มาหลายชั่วอายุคน

  • Twin Flame: จุดประสงค์ของความสัมพันธ์แบบนี้ คู่รักที่ร้อนแรง ก็ว่าได้ คือการกระตุ้นการเติบโต การรักษา และการตระหนักรู้ในตนเอง การเดินทางกับความรักแบนี้อาจเต็มไปด้วยความวุ่นวายเนื่องจากนำมาซึ่งความท้าทายส่วนตัว แต่มีเป้าหมายเพื่อเร่งการตื่นรู้ทางจิตวิญญาณ ท้าทายซึ่งกันและกันเพื่อให้กลายเป็นตัวตนที่ดีที่สุดของตนเอง


3. กลไกของความสัมพันธ์

  • Soulmate: ความสัมพันธ์แบบเนื้อคู่มักจะมีลักษณะสมดุลและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งสามารถให้ความรู้สึกสงบ มั่นคง และอบอุ่นได้ แม้ว่าจะเหมือนกับความสัมพันธ์อื่นๆ ก็ตาม ความสัมพันธ์แบบนี้มีทั้งขึ้นและลง อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์แบบนี้เน้นความห่วงใยและคู่ชีวิต

  • Twin Flame: ความสัมพันธ์แบบนี้ มักมีความวุ่นวายมากกว่าและอาจมีช่วงที่ต้องแยกจากกันและกลับมาพบกันอีกครั้ง ความเข้มข้นของความผูกพันอาจทำให้ความสัมพันธ์นั้นเหนื่อยล้าทางอารมณ์ มักมีพลวัตแบบ "วิ่งหนี" และ "ไล่ตาม" ซึ่งคนหนึ่งจะถอยหนีในขณะที่อีกคนพยายามไล่ตาม


4.  ช่วงชีวิต

  • Soulmate: คู่รักสามารถเข้ามาในชีวิตของคุณได้ในช่วงเวลาต่างๆ กัน บางคนอยู่กับคุณไปตลอดชีวิต ในขณะที่บางคนอาจอยู่เพียงชั่วคราวแต่ส่งผลกระทบ คุณอาจมีคู่รักหลายคนในช่วงชีวิตของคุณ

  • Twin Flame: โดยทั่วไปเชื่อกันว่าแต่ละคนจะมีคู่รักแบบนี้ เพียงหนึ่งดวงเท่านั้น และความสัมพันธ์นี้จะคงอยู่ตลอดชีวิต ไม่ว่าคุณจะอยู่ด้วยกันหรือไม่ก็ตาม แม้ว่าคู่รักคนนี้จะแยกจากกัน เชื่อกันว่าดวงจิตทั้งสองยังคงเชื่อมโยงกันในระดับที่ลึกซึ้ง แต่บางคนก็ไม่เจอคู่ชีวิตแบบนี้ตลอดช่วงชีวิต สาเหตุหนึ่งอาจจะเป็นเพราะคนคนนั้นตื่นรู้ ในตัวตนของตนเองในระดับหนึ่งแล้ว


5. ผลกระทบทางอารมณ์

  • Soulmate: การอยู่กับเนื้อคู่แบบนี้ มักทำให้รู้สึกอิ่มเอมใจ สงบสุข และปลอดภัย เป็นความสัมพันธ์ที่หยั่งรากลึกในความรักและความเคารพซึ่งกันและกัน

  • Twin Flame: ความสัมพันธ์แบบนี้อาจดูหนักหน่วงเนื่องจากความเข้มข้นของความสัมพันธ์ จุดสูงสุดและจุดต่ำสุดทางอารมณ์อาจรุนแรงมาก เนื่องจากความสัมพันธ์เหล่านี้ถือเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนแปลงส่วนบุคคลอย่างลึกซึ้ง


6. จิตวิญญาณ

  • Soulmate: แม้ว่าคู่รัก แบบนี้ จะช่วยเหลือกันให้เติบโต แต่การเดินทางมักจะเป็นไปอย่างช้าๆ และให้การสนับสนุนกันมากกว่า พวกเขาจะเสริมความแข็งแกร่งที่มีอยู่ของคุณและช่วยให้คุณรักษาตัวเองได้เมื่อเวลาผ่านไป

  • Twin Flame: คู่รักแบบนี้ จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางจิตวิญญาณและอารมณ์ที่สำคัญในช่วงเวลาสั้นๆ โดยจิตวิญญาณบังคับให้กันและกันเผชิญหน้ากับปัญหาที่ฝังรากลึก มักทำให้เกิดบาดแผลที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือความไม่มั่นคงขึ้น


ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ ไม่ว่าเราจะอยู่ในความรักมิติไหนก็ตาม ความรักในแบบที่เรียกว่า  Soulmate หรือนิยามเป็นภาษาไทยว่า เนื้อคู่ (ชีวิต)เป็นความรักที่ สนับสนุนซึ่งกันและกัน รักษาสมดุลของความรัก ส่งเสริมซึ่งกันและกัน  สามารถทำได้หลายบทบาทในความสัมพันธ์ที่แตกต่างกัน (ความโรแมนติก, ความเป็นเพื่อน, เป็นครอบครัว)ในขณะเดียวกัน Twin Flame หรือนิยามในภาษาไทยว่า เนื้อคู่ (ที่ร้อนแรง)เป็นความรักที่เข้มข้น ท้าทาย เปลี่ยนแปลง ที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นการเติบโตของความรักในระดับหนึ่งอย่างลึกซึ้ง เราอาจจะเจอความรักทั้งสองแบบในช่วงชีวิตของเรา หรือบางคนอาจจะไม่เจอเลย หรือบางคนอาจจะเจอเนื้อคู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ธรรมชาติมนุษย์เราเมื่อจะอยู่ในโหมด comfort zone หรือความสบายใจ รวมทั้งความรักเช่นกัน บนพื้นฐานของไลฟ์สไตล์ (Life Style), อารมณ์ความรู้สึก (Emotional) ,จิตวิทยา (Psychological),จิตวิญญาณ(Spiritual) เมื่อเราตื่นรู้ เข้าใจ เข้าถึงสิ่งเหล่านี้  ไม่ว่าเราจะอยู่ในความรักในแบบมิติไหน เราจะสามารถปรับตัวเองได้อย่างเข้าใจอย่างถ่องแท้



อ้างอิงจาก :

Book (หนังสือ) : Twin Flames &Soul Mate ,page(หน้า) 89-105, ผู้แต่ง : Luna&Sol

แท็ก:

ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

תגובות

דירוג של 0 מתוך 5 כוכבים
אין עדיין דירוגים

הוספת דירוג
Nika logo_edited.jpg

Key is Words
Now is Open (mind).

“ยินดีต้อนรับ สู่ Key is Words เป็นเว็บไซต์ที่จะมาต่อยอดทางความรู้ ความคิด มุมมองให้กับทุกท่าน เชื่อว่า ทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เป็นผู้ที่มีความรู้รอบด้าน เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เราจะเชื่อมต่อกัน ด้วยการต่อยอดความรู้-เสียง-ดนตรีกันค่ะ”

กดติดตามที่นี่ค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามนะคะ!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
  • TikTok
bottom of page